Hold to the truth in your heart

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

0 nhận xét

Khai thác và quản lý mạng xã hội sẽ đạt hiệu quả cao

Đối với doanh nghiệp (DN), các chuyên gia về thương mại điện tử (TMĐT) cho rằng, lợi thế sẽ thuộc về những DN biết khai thác, phân tích hiệu quả thông tin thị trường lấy từ các MXH.

Xã hội ảo điều chỉnh xã hội thật

Theo anh Phan Văn Tú một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, với MXH một cơ cấu xã hội mới được hình thành và nhiều blogger đã có thể tổ chức những cuộc vận động lớn, có ích cho xã hội thể hiện sự liên kết trong cộng đồng.

khai thac va quan ly website

Năm qua, trên facebook và các dịch vụ blog khác, cư dân mạng đã lập ra hàng loạt fan page, câu lạc bộ, nhóm thảo luận để kêu gọi mọi người ủng hộ, hướng về Hoàng Sa, Trường Sa với những lời hiệu triệu “Tôi yêu Việt Nam”, “Hội Những người yêu màu cờ Tổ quốc”, “Việt Nam – Hồ Chí Minh”… Những người tham gia tin rằng, các hành động trên sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút sự chú ý của bạn bè, đặc biệt là bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, các chủ đề về tinh thần yêu nước, những bài học chiến đấu của cha ông được đưa ra bàn luận sôi nổi. Minh chứng là Cuộc thi “Cùng hát Tiến quân ca” dưới hình thức vidieo với hơn 1.000 người tham gia.

Từ những ý tưởng, sự chia sẻ, nhiều tấm lòng nhân ái còn được nhân lên như chiến dịch “Ăn chay vì môi trường” được phát động cuối năm 2010 với sự bảo trợ của Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng đã có 1.700 người tham gia, đến nay vẫn tiếp tục lan rộng ở các tỉnh, TP. Hay sự kiện động đất, sóng thần ở Nhật Bản đã trở thành tâm điểm của MXH một thời gian dài và liên tục phát đi những lời kêu gọi quyên góp cho người Nhật, chung tay giúp nước Nhật khắc phục thảm họa.

Tuy nhiên, trên MXH đã xuất hiện nhiều blog mang tính phản cảm, thiếu tính giáo dục. Chẳng hạn cuối năm 2011, tại TP Yên Bái, 2 thanh niên đi xe máy đâm vào 1 người đàn ông khoảng 60 tuổi, sau đó thủ phạm kể lại trên facebook với những lời lẽ máu lạnh, ngông cuồng. Chưa đầy 1 giờ sau, cả cộng đồng mạng đã vào cuộc để bày tỏ sự phẫn nộ trước sự ngông cuồng của đối tượng có nickname Kẹo mút chơi bời – thủ phạm. Không chỉ dừng lại ở phê phán, cộng đồng mạng hành động và ráo riết truy lùng tung tích, cung cấp thông tin về số điện thoại, địa chỉ, danh tính. Đặc biệt, những “biệt đội truy lùng” thủ phạm đã từ thế giới ảo bước ra đời thực để truy tìm kẻ ngông cuồng. Hơn một tuần sau, thủ phạm tên thật là Nguyễn Văn Linh đã trình báo với cơ quan công an về hành vi phạm tội của mình.

“Những câu chuyện trên đây cho thấy sức mạnh của dư luận thông qua môi trường MXH trong những nỗ lực chia sẻ thông tin, tuyên truyền vận động cái tốt, điều hữu ích, nhân lên lòng nhân ái… Tuy vậy, cho đến nay nói về MXH, không ít người, kể cả những nhà quản lý vẫn còn băn khoăn”, anh Phan Văn Tú nói.
DN không bỏ qua MXH

Đối với DN, nhiều đơn vị kinh doanh trực tuyến sử dụng dịch vụ Facebook Shop. Với giải pháp bán hàng mới này, các đơn vị, DN sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, hiệu quả đem lại cao hơn, tận dụng được xu thế của MXH để tiếp cận số lượng khách hàng lớn.

Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám đốc Cty OSB, đại diện của Alibaba.com tại Việt Nam cho biết: “Trên MXH, mỗi khi các sản phẩm mới ra mắt, người tiêu dùng đều có các bình luận khen chê, sẽ có tác dụng marketingnhạy bén, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng, giúp giảm thiểu được nguy cơ rủi ro. DN nào biết tận dụng MXH, sẽ là một kênh tiếp xúc khách hàng vô cùng hiệu quả”.

Chưa kể, các DN vừa và nhỏ, chỉ cần lập một trang MXH để bán hàng loạt mặt hàng tươi sống như rau sạch, thịt bò, trâu đặc sản miền núi, hay đồ biển… giao hàng tận nơi. Các cửa hàng online này phát triển lớn mạnh, nhanh chóng, buộc các DN có thương hiệu phải suy nghĩ lại.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải xúc tiến một cách nghiêm túc cho các DN nhằm giúp họ bảo đảm tốt nhất thương hiệu của mình; biết tận dụng MXH, nơi quy tụ đông đảo “cư dân”, sức mua lớn để phát triển thương hiệu, nắm giữ thị phần. Ngược lại, khi DN đầu tư vào các trang MXH, người dân cũng được sử dụng sản phẩm chất lượng, an toàn và yên tâm. Hơn nữa, khách hàng ngày càng ưa chuộng mua bán trực tuyến qua mạng vì không tốn công đi lại, chỉ cần lướt web lựa chọn mẫu mã, các sản phẩm liên tục được cập nhật, lại được giao hàng tận nhà với giá cả phải chăng.

0 nhận xét :

Best viewed on firefox 5+

Tin nóng mỗi ngày

Thiết bị an ninh

About me

Copyright © Design by Xuân Panda